“โจ๊กช้อนทอง” หนองคาย

               หนองคาย เป็น จังหวัดชายแดนติดลำน้ำโขงฝั่งขวา ส่วนฝั่งซ้ายคือพื้นที่ของ สปป. ลาว มีสะพานมิตรภาพไทย/ลาว แห่งแรกข้ามไปสู่นครเวียงจันทน์ การค้าขายผ่านสองประเทศนั้นคึกคักมาก และหนองคายยังมี“หลวงพ่อพระใส”พระคู่บ้านคู่เมืองหนองคาย ใครมาดินแดนแห่งนี้ มักจะไปสักการะบูชาเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต หลวงพ่อพระใส ประดิษฐานอยู่ที่วัดโพธิ์ชัย หลายคนเคยมาหนองคาย มักไม่พลาดที่จะมาวัดนี้ สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือแหล่งช้อปปิ้งที่ตลาดท่าเสด็จ(อินโดจีน)ของหนองคาย สินค้าต่างแดนหลากหลายมีให้จับจ่ายมากมาย

               หนองคาย ยังมีร้านอาหารอร่อยหลากหลายรสชาติทั้งที่เป็นของไทย/อีสานดั้งเดิม ผสมผสานกับอาหารเวียดนาม นำมาปรับปรุงเพื่อให้รับรสลิ้นของคนไทย เราจึงเห็นหลายจังหวัดลุ่มน้ำโขง มักจะมีอาหารรสชาติของสามประเทศ ไทย/ลาว/เวียดนาม ให้ลองลิ้มกันมากมายหลายร้าน กระจายอยู่ในเมืองหนองคาย

               ร้านอาหารข้าวต้มแอนด์กับข้าว ร้านโจ๊กทรงเครื่อง เป็นทางเลือกใหม่สำหรับคนชอบนอนดึก มักจะชื่นชอบอาหารที่ไม่ค่อยหนักท้องสักเท่าไหร่ โจ๊ก จึงเป็นอาหารรอบค่ำและรอบดึก ที่หลายคนชอบเที่ยวสถานบันเทิงกลางคืน เมื่อเลิกแล้วมักจะหาร้านอาหารข้าวต้มกุ๊ย โจ๊กที่มีรสชาติคุ้นลิ้นมานาน มีโอกาสได้มาหนองคายคราวนี้ เพื่อนทหารเรือแนะนำร้านอาหารระดับเชลล์ไม่ชวน ก็ควรชิมสักครั้ง เพื่อรสชาติอาหารระดับเวิลด์คลาส ที่อยู่ในตัวเมืองหนองคาย

               “โจ๊กช้อนทอง”ร้านอาหารระดับนานาชาติ รองรับคนทุกชาติทุกภาษาที่เข้ามาเยี่ยมเยือนหนองคาย ร้านอาหารแห่งนี้ใหญ่โตโอ่อ่า มีถึง 4 คูหารองรับได้อย่างเต็มที่กับเมนูอาหารหลากหลาย ที่มีให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นเมนูแนะนำอย่างโจ๊กทรงเครื่องใส่ไข่ 2 ใบ รสชาติระดับสุดยอด ใส่เครื่องเคราทั้งหมูตับและหมูยอหมูเส้นเต็มชามใหญ่ น่ากินรสชาตแสนอร่อย ยังมีโจ๊กไข่เยี่ยวม้า และ แกงเส้น ที่คล้ายไปกับก๋วยเตี๋ยวหรือเฝอของเวียดนาม แกงเส้นที่มาทดแทนก๋วยเตี๋ยวได้เลย มานั่งแล้วต้องสั่งทั้งสองสามเมนูนี้ การันตีความอร่อยระดับห้าดาว

              โจ๊กไข่เยี่ยวม้าทรงเครื่อง และ ธรรมดา อร่อยจนติดลิ้นเลยทีเดียว แต่ที่น่าสนใจคือ ซุปเปอร์ขาไก่ แค่ซดน้ำแกงที่ได้รสชาติกลมกล่อม เปรี้ยวหวานได้อย่างสะใจ กับขาไก่ที่เคี่ยวมานานจนเปื่อยแค่ใช้ลิ้นดุนก็หลุดแล้ว ต้มข่าไก่ก็เป็นอีกเมนูหนึ่งที่ใส่เครื่องเคราครบครันในเรื่องต้มยำที่คนไทยคุ้นลิ้นมานาน ยังมีเกาเหลาที่รวมทุกอย่างให้ลองลิ้มได้อย่างอร่อย ส่วนสิ่งที่หลายคนชอบคือ มาม่าทรงเครื่องใส่ไข่ ทั้งธรรมดา/พิเศษ ลองลิ้มชิมดูจะรู้ว่าโจ๊กช้อนทอง มีอาหารให้ลิ้มลอง หลากหลายเมนูให้เลือกชิมตามใจเสมอ กับรสชาติแสนดี

               นอกจากโจ๊กทรงเครื่อง ที่เป็นจุดเด่นของร้านนี้ โจ๊กช้อนทอง ยังมีเมนูกับข้าวที่มีความหลากหลายของอาหารที่เป็นรสชาติของคนอีสานผสมผสานกับเวียดนาม หมูอัด จะเป็นเมนูแรกๆที่คนมักสั่งมาเพราะใช้เนื้อหมูบดเลือกเอาสันในผสมเครื่องแกงบดให้เข้ากันแล้วนำไปทอดจนเหลือน่ารับประทาน ปลานิลแดด เดียว ซี่โครงหมูทอด หมูทอดปนมัน/และไม่มัน กุนเชียง คอหมูย่าง หม่ำ จ๋าทอด ไส้กรอก แหนมใบมะยม ทั้งสด/และทอด หมูยอ เนื้อแดดเดียว พันหอม และอีกหลากหลายเมนู ที่ควรสั่งมาเป็นกับข้าวจะทานกับข้าวสวย/ข้าวเหนียว/ข้าวต้ม แต่ไม่ควรลืมสั่งของแนมอย่าง แจ่วมะเขือเทศ และ แจ่วปลาร้าทรงเครื่อง นำมาแนมกับเมนูหลากหลายที่ได้รสชาติน่ากิน

          นอกจากเป็นร้านอาหารสำหรับคนกลางคืน เปิดตั้งแต่หัวค่ำยังตีสามแล้ว โจ๊กช้อนทอง ยังมีสินค้าของฝากจากชาวหนองคายมากมายให้เลือกซื้อ มาเที่ยวหนองคาย อย่าลืมแวะมาลองลิ้มชิมอาหารจากโจ๊กช้อนทอง ไปไม่ถูกโทรไปที่ 086-864-9775 และ 061-928-8295  หรือเชิร์ตหาจาก โจ๊กช้อนทอง -Jockchonthong อินสตารแกรม Jockchongthong หาพิกัดจากกูเกิ้ลได้จะได้เข้ามาทานอาหารจากร้านโจ๊กช้อนทอง กับรสชาติที่แสนอร่อยสบายใจ.

Related posts